6/5/15

Trường Xóm Huế

Bài viết này nhằm giới thiệu tóm lược lịch sử trường Xóm Huế, một trường La San nhỏ bé nằm ở khu vực xóm Huế, gần Tập Viện La San Tân Cang.
Mời quý Sư huynh, anh chị em La San đọc bài viết này; nếu có những đề nghị sửa đổi nhằm giúp cho bài vviết trở nên xúc tích hơn, xin vui lòng liên hệ trực tiếp với Sư huynh Giuse Lê Văn Phượng. 
 
Lịch Sử Hình Thành
Xóm Huế là một xóm nhỏ được hình thành từ năm 1987, cách Tập Viện La San Tân Cang chừng 1m đi về hướng giáo xứ Tân Bình, Hố Nai. Dân chúng ở đây phần đông từ Huế đi vào Đồng Nai tìm đất lập nghiệp, họ mua lại những thửa đất của người dân Tân Bình lập nên xóm dân cư gọi là Xóm Huế. Trước những khó khăn của người dân kinh tế mới và nhu cầu dành cho trẻ em nghèo không có trường học. Sư huynh Dosithee Nguyễn Đề Nghị tiếp cận, tìm những nguồn tài trợ giúp dân làm ăn như cho váy vốn nuôi bò, đầu tư vốn không lãi suất cho việc canh tác... Sau vài năm, khi kinh tế tạm ổn định, dân chúng lo cho tương lai con cái nên đã tìm đến những nơi khu dân cư khác có trường học và thuận tiện giao thông để con cái tìm được “con chữ”. Trường nhu cầu của các trẻ em nghèo, thất học, Sư huynh Nghị đã qua Tỉnh Dòng tìm nguồn kinh phí xây dựng phòng học để dạy dỗ cho các em.




Tháng 6/1993, một phòng học được xây lên cho ba lớp học (lớp 1, lớp 2 và lớp 3) kịp khai giảng vào đầu năm học 1993 – 1994. Tổng số học sinh năm học này là 54 em. Học sinh phải học ở một căn nhà mượn tạm người dân gần đó, cho đến cuối năm mới xây dựng thêm được hai căn phòng nữa. Nhờ tài ngoại giao của Sư huynh Nghị mà cơ sở này được trường PTCS Phước Tân (tọa lạc ở thôn Tân Cang) nhận làm Phân hiệu và gửi đến 2 giáo viên. Sư huynh Nghị cũng lập Ban Điều Hành Khu Giáo và Ban Phụ Huynh Học Sinh để cùng nhau chung tay xây dựng Xóm Huế phát triển.

Năm học 1994 – 1995, Sư huynh Nghị và Ban Điều Hành đã xin trường PTCS Phước Tân cho phép mở thêm 2 lớp 4 và 5 để các em học sinh khỏi phải bỏ học hoặc theo học thì phải di chuyển quá xa (chừng 3km theo đường rừng). Trong khi đó, Sư huynh Nghị cùng Ban Điều Hành tiếp tục vận động để xây dưng thêm 2 phòng học nữa. Do kinh phí eo hẹp, việc xây dựng kéo dài vài năm cho đến ngày 16/5/1998, Trường Xóm Huế mới khánh thành hai phòng học mới

Như vậy, sau năm năm thành lập và phát triển, Trường Xóm Huế đã xây dựng được năm phòng học cho các em học sinh tiểu học, một phòng thư viện cho các em học sinh tham khảo.

Khi mà cơ sở vật chất ổn định và tương đối khang trang thì chính quyền địa phương muốn “quốc hữu hóa” trao cho trường PTCS Tân Cang quản lý và điều hành. Thế nhưng, ý Chúa không muốn, giáo viên đến Trường Xóm Huế dạy phải di chuyển xa, Ban Điều Hành và Dòng La San không còn can thiệp vào việc quản lý và điều hành trường, nên không còn hỗ trợ cho thầy cô giáo, việc dạy học dần kém chất lượng và học sinh chuyển đi các nơi khác học, mỗi lớp học chỉ còn vài em... Thế là họ bỏ rơi “đứa con” mà họ tiếp nhận. Trường đóng cửa.

Một thời gian ngắn sau, Ban Điều Hành Họ đạo Xóm Huế đến gặp Sư huynh Gregoire Nguyễn Văn Tân, Giám tỉnh Tỉnh Dòng La San Việt Nam xin nhà dòng cho họ đạo đất và cơ sở trường Xóm Huế để làm cơ sở sinh hoạt tôn giáo Xóm Huế, thuộc giáo xứ Tân Bình, hạt Phú Thịnh. Nhà dòng đã đồng ý trao lại cho giáo xứ.

Giáo xứ phá bỏ hàng rào ngăn cách giữa Nhà Thờ và Trường, hợp thức hóa toàn bộ hai thửa đất thành cơ sở tôn giáo. Xóm Huế cũng được nâng lên thành giáo xứ đặt tên là giáo xứ Tân Hương (Tân = Tân Bình. Hương = Thanh Hương (xứ gốc của dân ở giáo phận Huế)

Các hoạt động giáo dục của Trường Xóm Huế trước đây
 
Tổ chức các ngày lễ.

· Vào những ngày lễ khai giảng, bế giảng cho từng niên học, BĐH luôn tổ chức thật chu đáo nhằm giúp các em học sinh nhận ra tầm quan trọng và niềm vui của những ngày đến trường.


· Trong ngày “Hiến Chương Nhà Giáo” và ngày “Mừng Xuân Mới”, nhà trường đặc biệt giúp cho các em học sinh có những món quà chân thành để bày tỏ lòng biết ơn các Thầy Cô.
Trong các dịp mừng “ Ngày Quốc Tế Thiếu Nhi 1/6, ngày lễ Trung Thu, ngày lễ Giáng Sinh…”, nhà trường luôn góp vui cho các em bằng những buổi sinh hoạt vui chơi truyền thống, đồng thời tặng cho mỗi em một món quà bồi dưỡng và quà kỷ niệm


Tổ chức đi tham quan.
Hằng năm nhà trường đều tổ chức cho các em học sinh và giáo viên đi tham quan học hỏi một khung cảnh nào đó như: Dinh Thống Nhất, Thảo Cầm Viên Sài Gòn, Khu du lịch Suối Tiên, Bãi Biển Vũng Tàu…

Tổ chức đọc sách tại thư viện

Thư viện là nơi giúp các em học sinh được mở mang kiến thức về nhiều góp cạnh, bởi vậy Nhà Trường luôn cung cấp cho các em những sách truyện phù hợp với khả năng tiếp thu của các em.

Tổ chức luyện thi chuyển cấp Tiểu học

Trong các kỳ thi Tiểu học, Nhà Trường tạo mọi điều kiện ưu tiên cho các em luyện thi. Vì vậy trong các kỳ thi của ba niên khóa liên tiếp từ 1995 – 1996 đến 1997 -1998 học sinh của trường đều trúng tuyển 100%. (1995 – 1996: 19 em; 1996 – 1997: 12 em; 1997 – 1998: 16 em)

Một Giai Đoạn Đã Hoàn Thành và Một Nhiệm Vụ Mới Mở Ra

Nhìn lại giai đoạn lịch sử đã qua, sự quan tâm của các Sư huynh La San tại Tân Cang đã giúp trẻ em Xóm Huế có được nhiều hành trang để bước vào tương lai. Từ những kiến thức căn bản và rèn luyện nhân cách trong các lớp tiểu học tại Trường Xóm Huế, các em đã mạnh dạn đi vào các bậc học tiếp theo tại những trường Trung Học lân cận. Một số các em nay đã trưởng thành và có nghề nghiệp.

Trường Xóm Huế đã hoàn thành nhiệm vụ lịch sử của mình, cơ sở trường học nay trở thành cơ sở tôn giáo của giáo xứ Tân Hương, được tổ chức thành các lớp học giáo lý, là nơi huấn luyện cho trẻ em hiểu biết về các chân lý và mầu nhiệm đức tin Kitô giáo. Các Sư huynh Tập sinh La San Tân Cang hàng tuần đến đây dạy giáo lý cho các em trong giáo xứ.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét