6/5/15

Hướng Đạo La San Trai Việt

Vào năm 1966, Frere Gérard Hồ Tấn Phát, giám đốc Kinh viện La San, ở số 5 đường Trần Hưng Đạo, Đà lạt cho phép một số Frères trẻ dùng phương pháp Hướng Đạo để lo cho các em trong sinh hoạt “Patro”. Frere Gérard Phát trao cho Frère Fortunat Phong thành lập bầy Sói La San (ấu đoàn) đầu tiên với sự cộng tác của các Frère Alphonse Nghĩa, Roland Anh 
 
Qua năm sau, thiếu đoàn La San và kha đoàn Trai Việt được thành lập, với sự cộng tác của các Frère trẻ khác, như Frère Siméon Tùng, Gaétan Hùng, Montfort Miên, … và năm sau đó là Frère Michel Hồng. Đây là liên đoàn Hướng đạo La San Trai Việt đầu tiên.



Vào năm 1969, Frère Maurice Nguyễn Phú Triều, giám đốc Chuẩn viện La San Đồi, Nha Trang cũng muốn các chuẩn sinh học biết phương pháp giáo dục Hướng đạo, để sau này ra trường có thể phục vụ tuổi trẻ trong các sinh hoạt học đường. Frère Maurice Triều trao cho Frère Fortunat Phong trách nhiệm thành lập liên đoàn Hướng đạo La San Trai Việt, với sự cộng tác của Frère Siméon Tùng và Abel Quang. Với lứa tuổi của chuẩn sinh, liên đoàn không có ấu, nhưng chỉ có các thiếu, kha và tráng. Frère Gaston Thọ, giám đốc Tập viện, Frère Daniel Trạng, giám đốc Học viện cũng muốn các Frères trẻ tập sinh hoạt với Hướng Đạo cũng như Hùng Tâm Dũng Chí, và sai Frère Phong lo tổ chức trại huấn luyện Dự bị Bằng Rừng đầu tiên trên Đồi La San cho các Frère tập sinh, kinh sinh và một số linh mục, huynh trưởng trẻ trong vùng. Với nhiều Frères trẻ làm huynh trưởng phục vụ trẻ em trong các gíao xứ ở Nha Trang, liên đoàn mở thêm ấu đoàn. Từ đó liên đoàn Hướng đạo La San Trai Việt Nha Trang có được 2 ấu đoàn Xuân Việt và Sao Việt, 4 thiếu đoàn Hồn Việt, Lửa Việt, Phục Việt và Hưng Việt, 4 kha đoàn Lạc Việt, Quốc Việt, Hoàng Việt và Yaly, 3 tráng đoàn Đuốc Việt, Sơn Việt và Sóng Triều. Nhờ tài ngoại giao của Frère Alexandre Ánh, vị kế nhiệm Frère Maurice Triều, các em trong liên đoàn La San Trai Việt đã được những phương tiện di chuyển thật đặc biệt để về Saigon tham dự Trại Họp bạn Toàn quốc Giữ Vững ở Suối Tiên, năm 1970. Một số nữ Hướng Đạo, như các bạn trong thiếu đoàn Thiên Hương cũng tham gia các sinh hoạt của La San Trai Việt. Từ năm 1969 đến 1972 liên đoàn đã đào tạo được khoảng 80 huynh trưởng, để các trưởng mang phương pháp giáo dục Hướng đạo đến phục vụ trẻ em trong vùng Nha Trang, Khánh Hòa, cho đến 1975 thì tạm ngưng. Sau năm 2010, một số anh em Trai Việt bắt đầu mở lại kha đoàn cho giới trẻ cả nam lần nữ vùng Nha Trang, Cam Ranh.


Qua năm 1972, Frère Félicien Lương, hiệu trưởng trường La San Taberd Saigon và Frère Martial Trí, phụ tá hiệu trường trao cho Frère Fortunat Phong nhiệm vụ thành lập liên đoàn Hướng Đạo La San Trai Việt trong trường Taberd, với một thiếu đoàn và kha đoàn. Mọi sinh hoạt đều ngưng vào năm 1975.


Tuy nhiên, khi một số anh em Hướng đạo La San Trai Việt, ra được nước ngoài, thì cũng tiếp tục thành lập một vài đoàn như Frère Martin Phướcvà một vài trưởng đã thành lập liên đoàn Đất Việt ngày 11 tháng 6 năm 2006, ở Hong Kong, trưởng Chuẩn thành lập kha đoàn Lạc Việt ở miền Đông Hoa Kỳ, và đơn vị mới đây nhất mang tên Liên đoàn La San được trưởng Phạm Ngọc Phước thành lập vào ngày 12 tháng 12 năm 2012 tại Nguyện Đường La San ở Houston, Texas.


Frère Fortunat Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét