6/5/15

Lịch sử Nhà Nguyễn Du

Bài viết "Lịch sử Nhà Nguyễn Du" tóm gọn lịch sử hình thành và căn nhà này trở thành Văn Phòng Tỉnh Dòng Việt Nam hiện nay.
Mọi trao đổi để hiệu đính bài viết này xiin vui lòng trực tiếp với Sư huynh Giuse Lê Văn Phượng


NHÀ NGUYỄN DU – VĂN PHÒNG GIÁM TỈNH
53B Nguyễn Du, P. Bến Nghé, Q. I, Tp. HCM


Căn nhà 53B Nguyễn Du được xây dựng trước 1975 trên nền nhà để xe cũ của Taberd. Căn nhà này gồm một trệt một lầu được xây dựng để làm văn phòng giao dịch cho Sư huynh quản lý Ambroise.

Nhà Giám Tỉnh trước 1975 được đặt ở cư xá Lữ Gia (275/46 Nguyễn Văn Thoại). Sau biến cố 1975, để dễ dàng liên lạc và để giữ lại căn nhà nhỏ này, Sư huynh Giám Tỉnh Hoàng Gia Quảng đã dọn về căn nhà này để làm Nhà Giám Tỉnh. Trong thời gian này, các sư huynh xâybức tường để bít lối đi thông qua bên trường Taberd.

Năm 1983, căn nhà được mở rộng thêm với một căn phòng 3,2m x 12m, rồi tiếp tục sửa chữa trên lầu để làm thêm 2 phòng ở.

Sư huynh Luicen Hoàng Gia Quảng sau 12 năm giữ chức vụ Giám Tỉnh (1975 – 1987), các Sư huynh bầu đề cử Sư huynh Maurice Triều lên Sư huynh Tổng Quyền với một yêu cầu, nếu được làm Giám Tỉnh thì Sư huynh Maurice Triều phải về sống tại cộng đoàn (từ sau 1975, Sư huynh Maurice được phép sống ở nhà riêng số 272 Nguyễn Đình Chiếu, để chăm sóc cha mẹ già).

Năm 1987, sau khi được bổ nhiệm, trong vài tháng đầu Sư huynh Maurice Triều ngày đến Nhà Nguyễn Du làm việc, tối về nhà riêng nghỉ. Thời gian sau thì không đến nữa Nhà Nguyễn Du nữa. Frère Maurice Triều chuyến về làm việc tại nhà số 272 Nguyễn Đình Chiếu. Frère Grègoire Tân phụ tá Giám tỉnh kiêm nhiệm huynh trưởng Đức Minh nên ở Đức Minh.

Trong nhiệm kỳ tiếp theo, khoảng 1992, Sư huynh Maurice Triều bệnh nặng phải nằm viện, gia đình đã yêu cầu Sư huynh viết di chúc để lại căn nhà cho người cháu, cũng từ đó bị gia đình của Sư huynh Maurice chi phối, các Sư huynh cũng thấy không tiện để ở lại đó, Sư huynh Phụ tá Giám Tỉnh Francois Trần Văn Ánh đã viết một thông cáo vắn tắt cho Anh Em trong Tỉnh Dòng về việc dời về Nhà Nguyễn Du.

Ngày 15/11/1992, Sư huynh Francois Ánh đã dọn về Nhà Nguyễn Du ở. Thế là Nhà Nguyễn Du lại trở thành Nhà Giám Tỉnh của Tính Dòng La San Việt Nam cho đến nay.

Năm 2011, Nhà Nguyễn Du được tu sửa một lần nữa để có đủ phòng ốc cho việc sinh hoạt của một Văn Phòng Giám Tỉnh. Sau khi sửa chữa xong lại dành phòng trệt cho một dịch vụ bán hoa thuê để có thêm thu nhập cho sinh hoạt của Văn Phòng Giám Tỉnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét