3/4/14

Tường Trình Buổi Tọa Đàm Về Trường La San Mỹ Tho

Hôm thứ Hai, 31/03/2014, Sư huynh Phụ tá Giám Tỉnh đã phối hợp với công ty AT để tổ chức buổi tọa đàm về trường thánh Giuse – Mỹ Tho (trường La San tại Mỹ Tho). 
 
Nhờ sự ủng hộ tích cực của cha Phước (CHS) nay đang nghỉ hưu, sự hỗ trợ nhiệt tình của cha Minh (CHS), Tổng Đại Diện và là Giám đốc TT Mục Vụ giáo phận Mỹ Tho, buổi tọa đàm được tổ chức tại TT Mục Vụ giáo phận Mỹ Tho, từ 10:00 đến 12:00 ngày 31/04/2014.



Với sự vận động tích cực của anh Minh, PGĐ Cty AT; anh Dũng (CHS) làm công tác mục vụ truyền thông của giáo phận Mỹ Tho, thầy Monfort Miên (Cựu La San đã phục vụ tại trường thánh Giuse trước đây), có khoảng 70 cựu học sinh trường thánh Giuse - Mỹ Tho đã đến tham dự buổi tọa đàm và có hai cô giáo, một thầy giáo cũ của trường. Cách đặc biệt có sự hiện diện của ba linh mục là cựu học sinh, đó là cha Minh – Tổng Đại Diện và Giám đốc TT Mục Vụ giáo phận Mỹ Tho, cha Phước, linh mục giáo phận đang nghỉ hưu; cha Ký, chánh xứ giáo xứ Fatima tại Vĩnh Long,. Phía nhà dòng, có Sư huynh Arthur Nguyễn Phúc Đại (Taberd) là sư huynh đã phục vụ trước đây tại Mỹ Tho; Sư huynh Gustave Diệp Tuấn Đức (BMT1) là sư huynh có công trong việc nghiên cứu về lịch sử của Tỉnh Dòng và đang để lại nhiều tài liệu quý báu mà sư huynh đã sưu tầm, biên dịch; Sư huynh Giuse Lê Văn Phượng, Phụ tá Giám Tỉnh đang phụ trách việc chuẩn bị mừng kỷ niệm 150 La San Việt Nam, thầy Francois Thanh Phước (Sáu), thầy Petrus Dương Kim Quới, thầy Monfort Lê Đình Miên. Phía công ty AT có anh Nguyễn Văn Anh (Thanh) Giám đốc công ty AT, anh Nguyễn Đình Minh – PGĐ công ty AT, phụ trách liên lạc và tổ chức, các nhân viên phụ trách quay phim.
 



Khai mạc buổi tọa đàm, Sư huynh Phụ tá Giám tỉnh đã nhiệt liệt chào đón quý anh chị cựu học sinh La San Mỹ Tho và chia sẻ tâm tình: Năm 1867, các sư huynh La San đã đến Mỹ Tho lập trường, nhưng hoàn cảnh xã hội đã buộc sư huynh rút khỏi Mỹ Tho vào năm 1882. Năm 1908, khi trở lại Mỹ Tho lần thứ hai, mở trường thánh Giuse, một cơ sở cha sở họ đạo Mỹ Tho trao cho các sư huynh, đó là ngày 01/04/1908. Biến cố 1975, lại một lần nữa, hoàn cảnh xã hội đã đẩy các sư huynh rời xa Mỹ Tho lần nữa, bỏ lại sau lưng mái trường và học sinh thân yêu… với một tình cảm vẫn thương tiếc ngậm ngùi… Hôm nay, sau gần 40 năm xa cách, các Sư huynh La San lại có dịp trở về Mỹ Tho, và nhờ sự hỗ trợ của quý cha, sự năng động và tình yêu với trường và với các Sư huynh của quý anh chị cựu học sinh, chúng ta gặp gỡ nhau để nhắc lại mối tình xưa, tri ân quá khứ, và tổ chức ban liên lạc Cựu Học Sinh La San Mỹ Tho để trong một niềm hy vọng, chúng ta cùng nhau hướng về một tương lai mới mà Thiên Chúa sẽ mở ra cho chúng ta trong việc huấn luyện con người ngang qua các hoạt động giáo dục.


Một sự gặp gỡ sau gần 40 năm, cha Minh tâm sự rằng: Những năm gần đây thấy cựu học sinh các trường tổ chức họp mặt, nghĩ lại trường mình sao thấy buồn quá, nên hôm nay, quả là một buổi gặp gỡ rất xúc động vì anh chị em chúng ta, mặc dù hôm nay trường không còn mang tên thánh Giuse, không còn thuộc quyền quản lý và điều hành của các sư huynh, chúng ta phải gặp nhau nơi TT Mục Vụ giáo phận này, nhưng đã thể hiện một bầu khí thân thương, đầm ấm của bao thế hệ học sinh trường thánh Giuse Mỹ Tho.

Nhiều anh chị cựu học sinh trong niềm vui và sự phấn khởi đã nghĩ rằng buổi tọa đàm hôm nay là khởi đầu cho một hành trình dài sắp tới mà cựu học sinh La San Mỹ Tho sẽ thực hiện…

Buổi tọa đàm được gợi lên vài nét lịch sử của trường Thánh Giuse Mỹ Tho, từ những năm đầu tiên các sư huynh đến Mỹ Tho… Gợi lại những điểm ấn tượng còn ghi lại trong ký ức của quý anh chị cựu học sinh qua từng giai đoạn lịch sử của trường. Một vài kỷ niệm được nhắc lại đi theo tên tuổi của một số các sư huynh như Sư huynh Êli Khoa, Sư huynh Genes Châu, Sư huynh Guillaume Khai, Sư huynh Bertran Đức, Sư huynh Arthur Đại, Sư huynh Simeon Tùng… khiến nhiều người bỗng cảm thấy mắt mình cay cay xúc động…
 

Trước khi kết thúc buổi tọa đàm, Ban Tổ Chức đã dành cho quý cha, quý anh chị cựu học sinh một món quà lưu niệm để ghi nhớ, và rồi tất cả cùng nhau dành giây phút thinh lặng để nhớ đến những người thầy, những người học sinh đã được Chúa gọi về; mọi người cùng dâng lên Chúa một Kinh Lạy Cha và một Kinh Tin Kính để cầu nguyện, rồi Sư huynh Arthur Đại đã xướng lại câu khẩu hiệu của Dòng La San: “Chúa Giêsu ngự trị lòng ta.” Mọi người cùng đáp “Luôn Luôn!” để kết thúc. Sau đó tất cả cùng di chuyển đến một tiệm ăn ở Mỹ Tho dùng bữa cơm trưa thân mật.

Trong tâm tình tạ ơn Chúa, Sư huynh Phụ tá Giám Tỉnh một lần nữa cám ơn quý cha, quý anh chị cựu học sinh đã tạo điều kiện và đến tham dự buổi tọa đàm, cùng cầu chúc mọi người tiếp tục hành trình mùa Chay thánh thiện và lãnh nhận nhiều ân sủng của Chúa Kitô Phục Sinh trong mùa Phục Sinh năm nay.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét